Chỉ đạo điều hành

Triển khai đồng bộ các nền tảng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Ngày đăng 28/09/2021 | 08:22  | View count: 43894

Ngày 17/9/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 653/KH-UBND, Triển khai đồng bộ các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid trên địa bàn tỉnh Đắk Nông". Trong đó đề ra những nội dung quan trọng nhằm thực hiện thành công Kế hoạch cụ thể:
1. Triển khai chiến dịch hỗ trợ cài đặt các ứng dụng: Bluezone, Sổ sức khỏe điện tử cho người sử dụng thiết bị thông minh; Khai báo y tế điện tử cho người dân; Khai báo thông tin di biến động của người ra vào vùng dịch trên địa bàn tỉnh 
- Hỗ trợ cài đặt các ứng dụng: Bluezone, Sổ sức khỏe điện tử: http://hssk.kcb.vn cho người sử dụng trên thiết bị thông minh;
- Hỗ trợ khai báo y tế điện tử cho người không có thiết bị thông minh để tự lưu lại mã QR cá nhân;
- Hỗ trợ  người dân khai báo thông tin di biến động của người ra vào vùng dịch tại trang web http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. 
2. Triển khai nền tảng quản lý thông tin người ra vào bằng mã QR để phục vụ kiểm soát người ra vào địa điểm, truy vết nhanh, khoanh vùng hẹp, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
- Hướng dẫn và thực hiện đăng ký, sử dụng mã QR (tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn) tại các địa điểm công cộng, bao gồm:
- Các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí: Trụ sở làm việc; khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; quán bar; vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn (theo quy định của Ban tổ chức hoặc người có thẩm quyền triệu tập)...
- Nơi tập trung đông người: Bệnh viện, các cơ sở y tế; chung cư; trường học; nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ và trên phương tiện giao thông công cộng; trung tâm thương mại, siêu thị; chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu; đám tang, đám cưới; địa điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí; khu tâm linh...
3. Triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 để đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và cơ quan y tế trong quá trình đăng ký và quản lý quy trình tiêm chủng
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng ứng dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn) trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 555/KH-UBND ngày 13/8/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
- Hướng dẫn người dân đăng ký Sổ sức khỏe điện tử cho người dân trên nền tảng thiết bị thông minh (hệ điều hành IOS, Android).
- Hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ trên thiết bị thông minh để đăng ký tiêm chủng, tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng… bằng hình thức trực tuyến.
4. Triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm Covid-19 tích hợp với nền tảng Bluezone
-  Tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cơ sở lấy mẫu và xét nghiệm ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm Covid-19 (tại địa chỉ https://quanlymauxn.bluezone.gov.vn) về chức năng, nghiệp vụ của 6 nhóm đối tượng, bao gồm: Người tạo đợt xét nghiệm; người lấy mẫu xét nghiệm; người kiểm mẫu xét nghiệm; người xét nghiệm; người phụ trách dịch tễ; quản trị nền tảng.
- Thông tin tuyên truyền cho người dân đi xét nghiệm về hình thức nhận kết quả xét nghiệm trực tuyến qua nền tảng Bluezone.
5. Triển khai nền tảng quản lý, giám sát cách ly tại nhà các trường hợp tiếp xúc gần các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh
- Tổ chức đào tạo, tập huấn triển khai phần mềm quản lý cách ly tại nhà (triển khai trên Trang web https://tokhaiyte.vn) cho các đơn vị, cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn cài đặt ứng dụng di động Vietnam Health Decleration (VHD) hỗ trợ hệ điều hành (IOS, Android);
- Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế đưa vào vận hành chính
thức hệ thống phần mềm và nhập dữ liệu lên hệ thống quản lý cách ly y tế tại nhà;
- Hướng dẫn cho đối tượng cách ly y tế tại nhà cài đặt ứng dụng di động Vietnam Health Decleration (VHD) phục vụ công tác giám sát cách ly.
6. Nền tảng hỗ trợ truy vết nhanh Covid 19
- Phổ biến nền tảng hỗ trợ cơ quan chức năng, đội điều phối, điều tra F0, truy vết F1 thực hiện liên hoàn các tác nghiệp theo Sổ tay Hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính tại Quyết định số 5053/QĐ-BYT ngày 03/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn triển khai nền tảng truy vết cho cán bộ điều tra của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tuyến tỉnh, Trung tâm y tế (TTYT) cấp huyện cùng với chính quyền địa phương và y tế cơ sở,  Bộ phận điều phối đặt tại Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm của CDC cấp tỉnh, TTYT cấp huyện.
7. Triển khai Trang thông tin điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dựa trên nền bản đồ (http://covidmap.daknong.gov.vn)
Quản trị và cập nhật thông tin kịp thời lên Hệ thống thông tin điều hành phòng chống dịch thể hiện các chỉ số thống kê về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Thông tin cung cấp bao gồm:
- Văn bản chỉ đạo, điều hành.
- Diễn biến dịch bệnh.
- Tình hình xét nghiệm.
- Tình hình tiêm chủng.
- Nguồn lực y tế.
- Cơ sở dữ liệu đăng ký tình nguyện viên hỗ trợ Covid-19 (tạo mẫu phù hợp để tình nguyện viên đăng ký).
8. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các ứng dụng công nghệ phục vụ hội nghị, họp, đào tạo, khám chữa bệnh trực tuyến
- Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả Hệ thống hội nghị truyền hình 4 cấp của tỉnh; Hệ thống phòng họp trực tuyến Zoom Meeting, K12Online,... Kết hợp các phòng họp trực tuyến với các ứng dụng họp trực tuyến trên mạng internet và thiết bị di động để mở rộng phạm vi, đối tượng các cuộc họp trực tuyến.
- Triển khai các ứng dụng hỗ trợ đào tạo trực tuyến phục vụ giảng dạy và học tập trong các cơ sở giáo dục; các hệ thống khám chữa bệnh từ xa phục vụ cho các cơ sở y tế.
9. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo việc ứng dụng các nền tảng công nghệ trên các phương tiện thông tin đại chúng và dịch vụ viễn thông
- Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền để vận động người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng công nghệ và tuân thủ việc quét mã QR khi ra vào địa điểm công cộng; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện trên các kênh thông tin mạng xã hội chính thống của tỉnh;
- Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, các đơn vị cung ứng dịch vụ OTT triển khai nhắn tin đề nghị, khuyến cáo người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng công nghệ và tuân thủ việc quét mã QR khi ra vào địa điểm công cộng, cảnh báo các trường hợp có tiếp xúc với các ca nhiễm được phát hiện qua các nền tảng công nghệ và định kỳ nhắc lại.
Thực hiện Kế hoạch số 653/KH-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đề nghị các doanh khu công nghiệp Tâm Thắng, Nhân Cơ (Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân) triển khai ứng dụng các phần mềm phòng, chống dịch Covid-19 được hướng dẫn. Trong đó lưu ý một số yêu cầu, cụ thể:
- Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai biện pháp quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào. 
- Triệt để toàn thể công nhân viên và người lao động của doanh nghiệp có thiết bị thông minh thực hiện cài đặt các nền tảng công nghệ dành cho cá nhân nêu trên.
- Giao Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Tâm Thắng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp khu công nghiệp Tâm Thắng triển khai thực hiện.