Tin tức các khu công nghiệp

Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương
Ngày đăng 21/08/2023 | 14:42  | View count: 1474

Chiều ngày 17/8, Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông.

Tham dự buổi làm, về phía Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp có các đồng chí: Nguyễn hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban; Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban. Về phía Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) việc có ông Ngô Hoàn Ngân, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV).

Tiếp đoàn về phía tỉnh, có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Đắk Nông; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ đã hoàn thành đầu tư xây dựng Tổ hợp dự án khai thác bauxite, sản xuất alumin Nhân Cơ (gọi tắt là Dự án) và bàn giao đưa vào sử dụng, vận hành thương mại từ ngày 01/7/2017 với tổng mức đầu tư 16.821 tỷ đồng.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Dự án đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đắk Nông, đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương (hằng năm khoảng hơn 400 tỷ đồng); tạo việc làm trực tiếp cho hơn 1.100 lao động (chủ yếu là người dân địa phương) với thu nhập bình quân đầu người từ năm 2020 đến nay khoảng trên 15 triệu đồng/tháng; tạo động lực phát triển cho ngành dịch vụ, phụ trợ; góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp; tăng đóng góp ngân sách cho địa phương.

Trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh, TKV đã luôn chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với địa phương thông qua hỗ trợ kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: Trường học, trạm y tế, trạm điện, đường giao thông, chợ, nhà ở cho các hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ các quỹ: Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, xoá đói giảm nghèo; đền ơn đáp nghĩa; khuyến học, phòng chống dịch Covid -19, hỗ trợ chương trình sóng và máy tính cho em... với tổng số tiền trên 195 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành quả đạt được từ Dự án, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc, phát sinh (do tính chất thực hiện đầu tư thí điểm dự án) như: công tác đầu tư xây dựng, quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh; nợ tái định cư; vấn đề về hoàn thổ, sử dụng đất sau hoàn thổ, công tác quyết toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn; cơ chế, chính sách…;

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận, bàn bạc về một số vấn đề vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; tình hình triển khai các dự án đầu tư; thu nộp ngân sách; cải tạo, nâng công suất dự án khai thác, chế biến bauxit, sản xuất alumin; công tác hoàn thổ, phục hồi môi trường.

Để phát triển bền vững lĩnh vực bauxite - alumin - nhôm theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 31-KL/TW ngày 07/3/2022 và nâng cao hiệu quả sử dụng đất sau khai thác bauxite; góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực Tây Nguyên cũng như phù hợp với nguyện vọng của người dân được nhận lại đất sau khai thác, đồng thời bảo toàn vốn TKV đã ứng trước theo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được phê duyệt mà chưa khấu trừ hết vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông cùng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, chỉ đạo, giải quyết một số nội dung như sau:

Hướng dẫn, cho phép TKV hạch toán số tiền chênh lệch thiếu giữa tổng kinh phí ứng trước để xây dựng các khu tái định cư và tổng số tiền sử dụng đất thu được vào chi phí sản xuất và phân bổ dần theo số năm khai thác nhằm bảo toàn vốn nhà nước tại TKV (do Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ và Dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ bauxite Nhân Cơ đã thực hiện xong nên phần chênh lệch trên không thể hạch toán vào các dự án này theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014).

Hướng dẫn TKV và UBND tỉnh Đắk Nông xử lý đối với số tiền thuê đất mà TKV đã nộp (thông qua việc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đã tự nguyện ứng trước vào tiền thuê đất mà Công ty phải nộp) trong trường hợp TKV bàn giao sớm diện tích đất đã khai thác quặng bauxit để tỉnh phục vụ các dự án phát triển kinh tế xã hội của địa phương nhằm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước của TKV.

Cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về sử dụng đất sau khai thác đối với các dự án khai thác bauxite theo hướng không đóng cửa mỏ từng phần mà khai thác đến đâu sẽ hoàn thổ và trả lại địa phương đến đó để tránh lãng phí chi phí trồng cây phục hồi môi trường.

Hướng dẫn TKV và UBND tỉnh Đắk Nông đối với kinh phí TKV đã ứng vốn để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mỏ bauxite Nhân Cơ – Đắk Nông khi TKV bàn giao sớm diện tích đất đã khai thác quặng bauxite để tỉnh phục vụ các dự án phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, nhằm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại TKV.

Tiếp tục kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có ý kiến trả lời về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện 6 dự án tái định cư theo đề nghị của UBND tỉnh Đắk Nông tại Công văn số 3509/UBND-NNTNMT ngày 22/6/2023; các vướng mắc khi thực hiện các dự án chồng lấn lên khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác bauxite đã được UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương tại Báo cáo số 502/BC-UBND ngày 02/8/2023.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ đã thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương. Sau khi nghe báo cáo tại buổi làm việc của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) và của UBND tỉnh, cũng như các thảo luận của các đại biểu, đồng chí đề nghị giữa tỉnh và tập Tập đoàn đề nghị hai cần chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời cùng nhau phối hợp báo cáo, đề xuất thủ tướng chính phủ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để Công ty Nhôm Đắk Nông đi vào hoạt động ổn định, đạt hiệu xuất cao nhất…

Theo daknong.gov.vn