Tin tức sự kiện

Đắk Nông băn khoăn phương án hỗ trợ hạ tầng cho các cụm công nghiệp
Ngày đăng 24/06/2024 | 14:55  | View count: 94

Các cụm công nghiệp (CCN) của Đắk Nông hình thành từ khá lâu, nhưng hiệu quả mang lại không cao và tỉnh đang tìm hướng tháo gỡ.

Đắk Nông hiện có 4 CCN, với tổng diện tích quy hoạch chi tiết 49ha. Trong đó, mới có 2/4 CCN thu hút được nhà đầu tư đến triển khai dự án. Nhiều nhất là tại CCN Thuận An, huyện Đắk Mil.

CCN này hiện đã có diện tích quy hoạch chi tiết 52ha do Trung tâm Phát triển hạ tầng CCN Thuận An làm chủ đầu tư. Đến nay, tỉnh đã thực hiện giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 được 24ha; đã cho thuê 16ha. Tỷ lệ lấp đầy CCN đạt 93,7%. Tổng số vốn đã thực hiện khoảng 32 tỷ đồng.

Đã có 17 nhà đầu tư đăng ký triển khai dự án tại CCN Thuận An, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 291 tỷ đồng và giải quyết được việc làm cho khoảng gần 250 lao động địa phương.

Tương tự, CCN BMC (Đắk Glong) có diện tích quy hoạch chi tiết là 37,41ha. Việc đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC thuộc Bộ Công thương làm chủ đầu tư.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành một số hạng mục như: san lấp mặt bằng, kè mái xung quanh, đường giao thông nội bộ, nhà điều hành, nhà nghỉ cho cán bộ quản lý và nhà ăn. Tổng vốn đầu tư đã thực hiện là hơn 61 tỷ đồng. CCN đã thu hút 2 nhà đầu tư ký kết hợp đồng thuê đất, với diện tích 3ha để triển khai thực hiện dự án.

Còn lại CCN Quảng Tâm, huyện Tuy Đức và CCN Krông Nô đang trong quá trình triển khai đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay, các chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện dự án...

Theo Bộ Công thương, việc ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP, ngày 15/3/2024 của Chính phủ đã hoàn thiện đáng kể chính sách về quản lý, phát triển CCN. Trong đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thành lập mới CCN.

Nghị định này cũng ban hành quy chế, quy định theo thẩm quyền và tổ chức thực thi các chính sách, pháp luật về CCN. Qua đó, bảo đảm cho chính quyền địa phương có đủ công cụ, điều kiện cần thiết để thực hiện vai trò, chức năng quản lý nhà nước về CCN.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số nội dung liên quan vẫn chưa được giải quyết triệt để do chưa phù hợp với quy định ở các luật và văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có liên quan khác.

Để CCN đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế, Đắk Nông kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện hữu. Theo đó, đối với CCN được UBND tỉnh quyết định thành lập theo Nghị định số 32 thì chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN có cần phải lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020 hay không?

Hiện nay, HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó, có quy định về hỗ trợ phát triển hạ tầng CCN.

Cụ thể như: hỗ trợ 30% nhưng không quá 2 tỷ đồng/dự án, kinh phí đầu tư theo giá trị quyết toán dự án hoàn thành đối với hạng mục đường giao thông kết nối từ đường chính đến dự án; hỗ trợ 5% nhưng không quá 8 tỷ đồng/dự án, kinh phí đầu tư theo giá trị quyết toán dự án hoàn thành đối với các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng trong hàng rào dự án. Nội dung này có trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024.

Vì vậy, Đắk Nông băn khoăn, việc hỗ trợ này có trái với Điều 26 của Nghị định số 32 hay không. Vì theo quy định tại nghị định này thì Nhà nước hỗ trợ không quá 30% tổng mức vốn đầu tư của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN ?

Đắk Nông cũng cho rằng, theo quy định thì việc lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN thông qua thành lập hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư. Vì vậy, tỉnh đề nghị Bộ Công thương cho biết, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN có thuộc trường hợp tổ chức đấu thầu theo pháp luật chuyên ngành không?

Theo báo Đắk Nông điện tử