Thông tin về đầu tư

Bộ giải pháp công nghệ phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới
Ngày đăng 14/05/2021 | 10:46  | View count: 28996

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu bùng phát mạnh trên toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia láng giềng gần với Việt Nam, để giúp cả xã hội, người dân và doanh nghiệp duy trì trạng thái "bình thường mới" - vừa chung sống an toàn với bệnh dịch, vừa tiếp tục kinh doanh sản xuất, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Tài liệu hướng dẫn bộ giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Đây là tài liệu hướng dẫn sử dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ của Việt Nam kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng và các biện pháp hành chính của chính quyền địa phương để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, khoanh vùng dịch một cách chính xác, hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh bình thường của xã hội. Bộ giải pháp công nghệ trong tài liệu hướng dẫn gồm có:

1. Bluezone - Ứng dụng cảnh báo nếu bạn tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19:

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

2. Ứng dụng khai báo y tế cho người nhập cảnh VHD: 

Bộ Y tế đã áp dụng việc khai báo y tế với khách nhập cảnh đến hoặc đi qua các quốc gia đang có dịch. Mỗi người nhập cảnh cần thực hiện khai báo y tế theo quy định. Việc khai báo này có thể thực hiện trên ứng dụng Viet Nam Health Declaration hoặc thực hiện trên trang thông tin điện tử https://tokhaiyte.vn.

Việc khai báo y tế cho người nhập cảnh là bắt buộc. Các thông tin khai báo là quan trọng, giúp cho cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

3. Ứng dụng quản lý tờ khai y tế tự nguyện NCOVI: 
Hàng ngày, mỗi người dân cần cập nhật tình hình sức khoẻ của bản thân thông qua việc khai báo y tế tự nguyện. Mỗi người còn có thể cập nhật tình hình sức khoẻ của người thân thông qua việc khai báo hộ.
Các thông tin khai báo y tế tự nguyện là những thông tin về khả năng tiếp xúc với người bệnh COVID-19, một số dấu hiệu có khả năng liên quan đến bệnh COVID-19 và một số thông tin về bệnh nền.
Các thông tin này giúp cho cơ quan chức năng phát hiện sớm các nguy cơ có thể xảy đến với người dân khai báo y tế và kịp thời có những biện pháp hỗ trợ, ngăn chặn khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
4. Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng (Mã QR Code):
 Các địa điểm công cộng như công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… đều phải thực hiện kiểm soát y tế đối với khách đến và đi bằng mã QR Code và yêu cầu người dân cần khai báo y tế bằng cách quét mã QR code khi đến các địa điểm công cộng đó thông qua các Ứng dụng trên điện thoại thông minh (gồm có 3 ứng dụng: NCOVI, VietNam Health Declaration và Bluezone). Thông qua hệ thống, người dân sẽ được cảnh báo kịp thời và được hỗ trợ các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống dịch bệnh nếu dịch bệnh bùng phát có liên quan đến các địa điểm mà người đó đã từng đến. Công tác truy vết và khoanh vùng lây lan của cơ quan chức năng cũng sẽ được thực hiện nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn nhờ dữ liệu ghi nhận được từ hệ thống.
5. Hệ thống Bản đồ chống dịch – An toàn COVID-19:
Hệ thống bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam để thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Các đơn vị này hằng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ (theo hướng dẫn của bộ y tế) về phòng chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng.
Mỗi cơ sở sẽ sử dụng ứng dụng AntoanCovid trên điện thoại hàng ngày và thường kỳ để bảo đảm việc giám sát điều kiện an toàn được thực hiện thường xuyên liên tục và minh bạch. Bản đồ chống dịch được triển khai toàn diện sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch...
Hệ thống và các thông tin hướng dẫn triển khai cụ thể tại địa chỉ https://antoancovid.vn