Thông báo

Hướng dẫn xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đối với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ
Ngày đăng 05/10/2021 | 15:04  | View count: 54338

Ngày 04/10/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn số 5692/UBND-KGVX hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đối với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8318/BYT-DP ngày 03/10/2021; cụ thể như sau:

1. Đối với người về, đến từ khu vực nguy cơ rất cao, khu vực nguy cơ cao (như: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An,…):
- Người đã tiêm đủ 02 liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về tỉnh): Trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu (trường hợp chưa xét nghiệm thì tiến hành xét nghiệm tại chốt kiểm soát dịch của tỉnh hoặc đến thẳng Trung tâm y tế cấp huyện để xét nghiệm).  Khi đến tỉnh thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR mẫu đơn 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 kể từ ngày đến/về địa phương. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định. 
- Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR (có thể thực hiện mẫu gộp) tại các chốt kiểm soát dịch và thực hiện ngay cách ly y tế 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm mẫu đơn định kỳ 2-3 ngày/lần đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định. Các hình thức cách ly y tế: 
+ Cách ly y tế tại các cơ sở lưu trú (khách sạn/nhà nghỉ): Những người đủ kiều kiện, tự nguyện chi trả kinh phí.
+ Cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung: Những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đảm bảo các điều kiện cách ly y tế tại nhà.
+ Cách ly y tế tại nhà: Những trường hợp còn lại. Đối với những trường hợp này sẽ tiến hành phong tỏa cả hộ gia đình có người đang cách ly. 

2. Người về/đến từ khu vực nguy cơ đến khu vực nguy cơ tương đương hoặc khu vực bình thường mới:
- Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Thực hiện Thông điệp 5K và hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.
- Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19: thực hiện Thông điệp 5K, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc xét nghiệm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

3. Người đi từ khu vực nguy cơ thấp đến khu vực nguy cơ cao hơn: 
Y tế địa phương tiếp nhận người đến dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

4. Việc đánh giá mức độ nguy cơ vùng dịch tễ được cập nhật thường xuyên trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ: https://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly. Đồng thời, giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật mức độ nguy cơ vùng dịch của các tỉnh, thành phố cung cấp cho các đơn vị, địa phương được biết, áp dụng. 

5. Đối với các trường hợp chỉ đi ngang qua tỉnh Đắk Nông (không dừng đỗ): Cần có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện nghiêm 5K, người trên phương tiện cam kết không dừng đỗ khi điều khiển phương tiện qua địa bàn tỉnh (chỉ dừng đỗ trong trường hợp tiếp nhiên liệu, đi vệ sinh cá nhân hoặc các tình huống khẩn cấp khác), tuyệt đối không chở người vào tỉnh Đắk Nông trốn tránh khai báo.