Chuyên mục cải cách hành chính

Chiến lược chuyển đổi số: 6 cách để giữ cho dự án đi đúng hướng
Ngày đăng 11/08/2023 | 14:46  | View count: 2790

Chuyển đổi số (CĐS) là một khái niệm khá rộng, trải dài từ việc triển khai các dịch vụ dựa trên đám mây đến giới thiệu những công nghệ mới nổi và những cách thức làm việc mới để hỗ trợ sự thay đổi trong các mô hình kinh doanh.

Dưới đây là chia sẻ của một số nhà lãnh đạo số về kinh nghiệm để có được những thay đổi nhờ công nghệ.

Xác định các yêu cầu doanh nghiệp (DN)

Với bất kỳ nhà lãnh đạo số nào thì việc đầu tiên là phải làm việc với các giám đốc điều hành kinh doanh và CNTT để xác định những yêu cầu chủ chốt, nếu không thì họ đều đang tự đặt mình vào thất bại trong CĐS.

Adam Miller, trưởng nhóm CNTT tại tập đoàn cung cấp bảo hiểm Markerstudy Group cho biết, việc cung cấp các dự án số tuyệt vời là duy trì mối quan hệ bền chặt với các giám đốc điều hành trong ban giám đốc.

"Hãy chắc chắn rằng bạn có thời gian kết nối với họ. Bạn cần nỗ lực để đảm bảo rằng bạn có được liên lạc thường xuyên đó và duy trì liên kết nối. Vai trò của tôi chủ yếu là đảm bảo tôi cung cấp những gì tổ chức của tôi cần để có được thành công về tài chính, nhân sự, tiếp thị, bộ phận môi giới của chúng tôi và các thương hiệu. Tôi cần đảm bảo chúng tôi đã duy trì những mối quan hệ đó và chúng tôi đang cung cấp những gì các bộ phận kinh doanh yêu cầu".

Chuẩn bị thử nghiệm

Mia Sorgi, Giám đốc sản phẩm số và trải nghiệm tại PepsiCo châu Âu, công ty thực phẩm và đồ uống lớn của châu Âu cho biết, các nhà lãnh đạo DN muốn tận dụng tối đa số hóa sẽ cần phải thử nghiệm.

Các tổ chức số của bà hợp tác với các chuyên gia bên ngoài để tìm ra những giải pháp sáng tạo cho những thách thức kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, bao gồm máy làm mát, hệ thống phân phối… và các máy móc khác dựa trên công nghệ.

Mia Sorgi nói rằng việc tiếp tục khám phá những đổi mới là rất quan trọng đối với PepsiCo. Gần đây, nhóm của bà đã thực hiện một dự án dựa trên hành động của con người, cho phép khách hàng trong một nhà hàng KFC được phục vụ bằng cách di chuyển bàn tay của họ.

Theo bà Mia Sorgi, thử nghiệm là rất cần thiết. Nếu không thử nghiệm thì bạn sẽ không thể biết nó hoạt động ra sao. Không phải lúc nào bạn cũng biết trước kết quả. Vì vậy, với mỗi loại hình đổi mới, bạn phải đảm bảo có sự cân nhắc ngay cả với những rủi ro đi kèm để đạt được một cái gì đó mới.

Đặt con người lên hàng đầu

Stephen Booth, Giám đốc CNTT (CIO) tại đại học Coventry cho biết, nếu bạn muốn biến những ý tưởng tuyệt vời thành sự thay đổi kinh doanh do công nghệ dẫn đầu thì con người rất quan trọng đối với thành công của bạn.

"Bạn phải bắt đầu bằng văn hoá. Một trong những câu thần chú của chúng tôi là xây dựng nhóm trước rồi mới đưa công việc đến cho nhóm. Đừng xây dựng công việc trước rồi mới cố gắng tập hợp nhóm lại với nhau."

Mặc dù tập trung vào việc phát triển văn hóa phù hợp trong những người thực hiện dự án là rất quan trọng, nhưng các nhà lãnh đạo số cũng phải nhìn xa hơn bộ phận CNTT. Hãy coi những người sẽ sử dụng công nghệ như một phần của hành trình chuyển đổi.

Stephen Booth cho biết: "Điều quan trọng là liệu bạn có thể tập hợp mọi người lại với nhau một cách có ý nghĩa và để họ sát cánh cùng DN trong một nhóm thay vì chỉ gặp mọi người 3 tháng/lần để cập nhật dự án hay không".

Quản lý quá trình thay đổi

Daniel Smith, trưởng bộ phận phân tích của hãng thời trang PANGAIA, là một nhà lãnh đạo số, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa đối với sự thành công của quá trình chuyển đổi.

Ông nói rằng, điều quan trọng nhất là các tổ chức phải tập trung vào cách họ sẽ đạt đến mục tiêu cuối cùng như một phần của quá trình chuyển đổi văn hóa này: "Tôi nghĩ góc độ quản lý thay đổi có lẽ là phần bị lãng quên nhiều nhất và đó là lĩnh vực thực sự gây ra nhiều hệ lụy nhất".

Smith là người ủng hộ các kỹ thuật thực thi tốt nhất, chẳng hạn như lập bản đồ tiến trình, xác định cách đạt được thành công và phân tích khoảng cách phù hợp giúp xác định mục tiêu kinh doanh và các khoảng trống trong việc cung cấp cần được lấp đầy.

Ông nói: "Bạn phải hiểu những gì bạn đang làm hôm nay và tình trạng tương lai là gì. Bạn cần tập trung vào sự thay đổi quy trình một cách có hệ thống và điều đó có nghĩa là gì khi mà mọi người thực sự hiểu những điều họ cần làm và làm khác đi như thế nào".

Chứng minh rằng bạn có thể được tin cậy

Craig York, Giám đốc công nghệ (CTO) tại bệnh viện đại học Milton Keynes cho biết việc xây dựng mức độ tin cậy cao là rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo muốn thực hiện CĐS hiệu quả.

Ông nói rằng: "Tôi đã ở đây một thời gian dài và mặc dù đã có sự cân bằng giữa việc cập nhật thông tin cho mọi người với việc tham gia các cuộc họp hội đồng quản trị và nói với họ những gì chúng tôi đang làm thì tổ chức của chúng tôi vẫn dành thời gian ngồi lại với một số người tâm huyết trong lĩnh vực CNTT, những người thực sự quan tâm đến những gì họ muốn cung cấp cho tổ chức này và người dân Milton Keynes".

Khi một nhóm công nghệ có danh tiếng về việc cung cấp số hóa, họ sẽ được hưởng lợi từ mức độ tin cậy trong toàn DN để có nhiều thay đổi hơn.

Theo ông Craig York: "Cho người làm CNTT có thời gian làm việc an toàn và bảo mật là điều quan trọng. Chúng tôi đã chứng minh rằng tiến lên theo hướng đó sẽ gặt hái được nhiều thành công".

Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Spencer Clarkson, CTO, chuyên gia dịch vụ kinh doanh tại công ty dịch vụ Verastar cho biết, công nghệ chỉ là điểm khởi đầu của quá trình CĐS. Chương trình thay đổi của công ty ông là tìm cách sử dụng các hệ thống và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng.

Ông nói: "Đó là việc làm cho mọi người hiểu rằng bạn có thể cung cấp một số công nghệ, nhưng thực sự là vì khách hàng - nghĩ về trải nghiệm người dùng và đảm bảo rằng CĐS mang lại kết quả mà họ đang tìm kiếm".

Spencer Clarkson cho biết, việc CĐS hiệu quả không nhất thiết phải liên quan đến sự thay đổi lớn trong kinh doanh. Quá trình chuyển đổi thành công có thể chỉ đơn giản là kết hợp thông tin lại với nhau để mọi người trong DN có cái nhìn 360 độ về các số liệu chính của khách hàng, chẳng hạn như yêu cầu dịch vụ và mức độ hài lòng.

Ông nói: "Một khi bạn đã cung cấp một cái gì đó như thế, nó sẽ mang lại lợi ích to lớn cho mọi người. Những gì chúng tôi bắt đầu ở đây là một quá trình thay đổi không bao giờ có hồi kết. CĐS chỉ là một phương pháp mang lại cho chúng tôi một nền tảng hỗ trợ thay đổi"./.

Theo Iictvietnam.vn