Đảng - Đoàn thể

Ðắk Nông – đất lành chim sẽ đậu
Ngày đăng 29/09/2022 | 10:01  | View count: 29776

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định tập trung phát triển 3 trụ cột kinh tế. Đắk Nông xác định tạo nền tảng tăng trưởng trên 3 trụ cột kinh tế là công nghiệp alumin, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch, hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh trung bình khá của vùng Tây Nguyên vào năm 2025.

Những tháng đầu năm 2022, nhiều tín hiệu tốt đối với vùng "đất lành chim sẽ đậu" này. Việc đến Đắk Nông khảo sát đầu tư và cam kết sẽ  đầu tư của những "ông lớn" cho thấy, Đắk Nông sẽ trỗi dậy để trở thành vùng đất mới của nhà đầu tư.

Đắk Nông có trữ lượng bô xít loại tốt nhất thế giới và lớn nhất cả nước, với trữ lượng khoảng 5,4 tỷ tấn nguyên khai là lợi thế tự nhiên đặc biệt quan trọng trong việc thu hút phát triển ngành công nghiệp khai khoáng. Năng lượng tái tạo cũng là thế mạnh khác của Đắk Nông, rất thích hợp để phát triển dự án điện gió, điện mặt trời. Hiện Đắk Nông có 9 dự án điện năng lượng tái tạo đã chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng vốn khoảng 17.990 tỷ đồng.

Thế mạnh riêng có khác của Đắk Nông cần phải nhắc đến là cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Đặc biệt, hồ Tà Đùng được ví như "Vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên", Công viên địa chất Đắk Nông được tổ chức UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đắk Nông cũng là vùng đất lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của hơn 40 dân tộc anh em. Tất cả những tiềm năng ấy hứa hẹn sẽ đánh thức du lịch Đắk Nông.

Đắk Nông có đầy đủ tiềm năng để phát triển kinh tế rừng và kinh tế nông nghiệp. Các loại đất của Đắk Nông khá phong phú và đa dạng với 9 nhóm đất chính, chủ yếu là đất đỏ bazan chiếm trên 80% diện tích. Đắk Nông có mạng lưới sông, suối, hồ ao dày đặc, thuận tiện trong việc cung cấp nước cho các ngành kinh tế và sinh hoạt của dân cư. Cùng với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu Đắk Nông rất thích hợp để phát triển nông nghiệp.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông, tỉnh đã thu hút được 396 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 74.000 tỷ đồng; chiếm tỷ trọng lớn trong số vốn này là những dự án về công nghiệp, nông nghiệp và phát triển đô thị. Qua đó, có thể thấy, dòng vốn đầu tư đang dần chảy vào các lĩnh vực thế mạnh, tiềm năng của Đắk Nông. Tuy nhiên, vẫn chưa có "ông lớn" nào đầu tư vào lĩnh vực du lịch là một trong ba thế mạnh.

Với xuất phát điểm thấp, Đắk Nông phải đối diện với nhiều khó khăn để huy động các nguồn lực phục vụ phát triển và tạo đột phá để phát triển. Một trong những nguyên nhân khiến Đắk Nông chưa phát triển mạnh là do quy hoạch chưa rõ ràng và tầm nhìn còn ngắn hạn. Do vậy, trước mắt, Đắk Nông đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung đầu tư công cho hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với tỉnh.

Đến nay, ba trụ cột kinh tế đang từng bước trở thành nền tảng cho sự tăng trưởng của Đắk Nông, khi thu hút được dòng vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp. Trong đó, quy hoạch chung của tỉnh có tính định hướng, dẫn dắt và là cơ sở pháp lý để thực hiện các quy hoạch ngành bảo đảm tính thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau.

Về lâu dài, Đắk Nông sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở pháp lý để tập trung đầu tư thực hiện đồng bộ quy hoạch đô thị, xây dựng, quy hoạch ngành; tiếp tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp; chú trọng kêu gọi những doanh nghiệp, tập đoàn mạnh, có tiềm năng để triển khai đầu tư những dự án trên các lĩnh vực thế mạnh. Với tiềm năng và lợi thế riêng có, Đắk Nông hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo báo Đắk Nông điện tử