Tin tức các khu công nghiệp

Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp ICT
Publish date 12/03/2024 | 10:24  | View count: 678

Phát biểu với Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch UBQG về chuyển đổi số cho rằng, Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) không còn là ngành hỗ trợ, mà đã trở thành lực lượng sản xuất chính. Doanh nghiệp công nghệ Việt cần có khát vọng lớn, ý chí mạnh mẽ để đưa đất nước vươn lên.

ộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Doanh nghiệp công nghệ Việt cần có khát vọng lớn, ý chí mạnh mẽ để đưa đất nước vươn lên.

Giấc mơ lớn, khát vọng lớn để Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Nhà nước Việt Nam, Bộ TT&TT luôn đánh giá cao và coi trọng các doanh nghiệp công nghệ số, coi đây là nhân tố chính để phát triển đất nước. Các doanh nghiệp công nghệ số sẽ là nhân tố chính trong 2 cuộc chuyển dịch chính của thế kỷ này, đó là chuyển dịch số và chuyển dịch xanh. Việt Nam đã hòa bình, thống nhất, thoát nghèo, lại có lợi thế về gen trong các lĩnh vực liên quan đến STEM, do đó hội đủ các điều kiện để tận dụng cuộc CMCN 4.0, từ đó bứt phá vươn lên thành một nước phát triển. 

Bộ trưởng đặt kỳ vọng Việt Nam sẽ biến mình trở thành hub của ngành bán dẫn toàn cầu, trước hết là hub nhân lực, sau đó là hub về testing (kiểm thử), đóng gói, sản xuất... 

Theo Bộ trưởng, việc phát triển chip phải được đặt trong một bức tranh lớn, đồng hành cùng ngành công nghiệp điện tử. Song song với đó, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tạo ra các ứng dụng để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác chuyển đổi số. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại Hội nghị

Chia sẻ với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, Bộ trưởng mong muốn VINASA có giấc mơ lớn, khát vọng lớn, mục tiêu lớn để từ đó dung nạp được nhiều người, dung nạp được những người giỏi, và dung nạp được những doanh nghiệp khác. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng mục tiêu, khát vọng lớn sẽ dẫn đến đoàn kết, dung nạp được những ý tưởng khác nhau, đặc biệt là những ý tưởng đột phá. Chúc VINASA có khát vọng lớn hơn, ý chí mạnh mẽ hơn, suy nghĩ sâu sắc và mãnh liệt hơn để tạo ra sự phát triển bứt phá, không bỏ lỡ cơ hội.

Doanh nghiệp Việt Nam hãy chuyển sang làm chip

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, 25 năm trước, không ai tin Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia xuất khẩu phần mềm. Thế nhưng giờ đây chúng ta đã làm được, thậm chí doanh thu xuất khẩu phần mềm chỉ tính riêng FPT đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Với những chuyển dịch địa chính trị gần đây, Việt Nam có cơ hội bước vào ngành công nghiệp bán dẫn. Ông Trương Gia Bình cho rằng, để làm được, các doanh nghiệp trong nước cần phải có khát vọng, phải vẽ ra được tương lai để thuyết phục người khác tin vào đó, thay vì nhìn vào những thứ đang có sẵn.

Nhân lực bán dẫn đang thiếu hụt trên toàn cầu. Thông thường, các nước khác phải mất 18 tháng để chuyển một kỹ sư viết phần mềm sang thành kỹ sư thiết kế chip. 

Nếu thiết kế chi tiết đã được phân khu sẵn, các kỹ sư Việt có thể chuyển đổi trong vòng 3 tháng, sau đó chia nhỏ việc để vừa học vừa làm. Với cách nghĩ này, ông Bình kêu gọi các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam cùng chuyển sang thiết kế chip. 

"Chúng ta có thể học theo tư tưởng của MediaTek, bán chip với giá rẻ hơn hoặc nghĩ ra những con chip hoàn toàn mới, nhưng đó phải là chip AI, dòng chip càng dùng nhiều càng thông minh", ông Trương Gia Bình nói.

Qua khảo sát của VINASA, nhiều chuyên gia Việt ở Mỹ sẵn sàng từ bỏ các hãng lớn như Qualcomm, Amkor về Việt Nam làm việc. Để tiến nhanh vào lĩnh vực sản xuất chip, Hiệp hội VINASA sẽ đứng ra tập hợp lực lượng các chuyên gia người Việt đang làm chip trên toàn cầu.

Ông Trương Gia Bình cho rằng, không chỉ VINASA, tất cả các hội, hiệp hội khác trong ngành ICT đều có thể tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn, sản xuất ra những con chip gắn bó với lĩnh vực của mình. Nếu tất cả các hội, hiệp hội cùng dịch chuyển, Việt Nam có thể làm chủ ngành công nghiệp điện tử và bước vào hàng ngũ các dân tộc xuất sắc nhất thế giới./.

Theo mic.gov.vn