Tin tức sự kiện

Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng chữ ký số
Publish date 08/12/2023 | 14:21  | View count: 744

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực triển khai thực hiện cấp chữ ký số miễn phí cho công dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử được nhanh chóng, thuận tiện, từ đó nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Hơn 10.000 chữ ký số đã được cấp miễn phí đến người dân

Trong bối cảnh công nghệ số ngày nay, chữ ký số cá nhân dành cho mỗi công dân chính là mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số.

Chữ ký số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong việc xác định tính pháp lý khi tham gia các hoạt động, giao dịch, trên môi trường điện tử, là điều kiện không thể thiếu để hướng tới chuyển đổi số, Chính phủ số.

Trên chiếc điện thoại di động thông minh, người dân có thể tích hợp căn cước công dân điện tử, tài khoản thanh toán điện tử, tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến..., có thể làm các thủ tục hành chính mà không cần hiện diện ở cơ quan chức năng.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì làm việc với các đối tác, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn triển khai cấp chữ ký số miễn phí với dịch vụ công miễn phí cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo trên, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội, đồng thời, bố trí nhân lực tại bộ phận một cửa thuộc sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp hướng dẫn, cấp chữ ký số miễn phí cho công dân, từ ngày 3/4/2023.

Sau hơn 2 tháng triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, đến nay, hơn 10.000 chữ ký số đã được cấp miễn phí đến người dân Thủ đô. Trong đó, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã cấp 3.440 chữ ký số; VNPT Hà Nội cấp được 2.114 chữ ký số; Tập đoàn FPT cấp 2.033 chữ ký số và Tập đoàn công nghệ BKV đã cấp được hơn 2.000 chữ ký số.

Ngoài ra, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm cấp trên 1.100 chữ ký số tại gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân Thủ đô tổ chức ở không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần.

Mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chữ ký số

Tại buổi làm việc với các đơn vị để đánh giá kết quả sau hơn 2 tháng triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội được tổ chức mới đây, đại diện các đơn vị doanh nghiệp đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chữ ký số, dịch vụ chứng thực chữ ký hiện nay.

Đại diện Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho rằng, chữ ký số chưa được phủ rộng trong các loại hình giao dịch điện tử. Đối tượng sử dụng chủ yếu là tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt là chữ ký số cá nhân chưa được sử dụng rộng rãi. Người dân chưa được tiếp cận và chưa hiểu hết lợi ích, cách thức sử dụng chữ ký số hoặc biết nhưng vẫn còn ngại khi sử dụng…

Để thúc đẩy phát triển chữ ký số trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số kiến nghị thành phố cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc sử dụng chữ ký số; Các Sở chuyên ngành như y tế, giáo dục, du lịch… xem xét có những quy định phù hợp đối với các đối tượng cần sử dụng chữ ký số nhằm mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ chữ ký số…

Trước những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

Sở sẽ có văn bản gửi 30 quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hướng dẫn, cấp chữ ký số miễn phí cho công dân; Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của chữ ký số và tăng cường sử dụng chữ ký số trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, việc ứng dụng chữ ký số trong quá trình chuyển đổi số là hết sức quan trọng. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ trình Hội đồng Nhân dân có chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Theo mic.gov.vn